Thủ tướng: ‘Tôi kiểm tra 5-6 công trình, đâu cũng có vấn đề’

Phát biểu tại hội nghị tổng kết sáng 7/1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Giao thông thực hiện 3 khâu đột phá trong năm nay là xây dựng các thể chế, nguồn nhân lực và kết cấu hạ tầng.
Cao tốc Trung Lương hỏng do lỗi giám sát, thi công

Tại hội nghị tổng kết năm chất lượng công trình giao thông 2011, Bộ Giao thông Vận tải đã thẳng thắn chỉ ra những nguyên nhân ảnh hưởng tới chất lượng công trình, từ khâu thiết kế kỹ thuật, công tác khảo sát điều tra địa chất, thủy văn không chính xác, đến khâu tư vấn giám sát chưa thực hiện nghiêm túc, không kiểm soát được chất lượng công trình hoặc chưa kiên quyết xử lý các vi phạm về chất lượng.

Ngoài ra, các chủ đầu tư, đại diện là Ban quản lý dự án chưa làm tròn trách nhiệm trong quản lý dự án, chưa cương quyết xử lý nhà thầu thực hiện chậm tiến độ và vi phạm chất lượng.

đường
Nhiều đoạn cao tốc HCM – Trung Lương bị hư hỏng sau 2 tháng hoàn thành. Ảnh: An Nhơn.

Qua kiểm tra 6 dự án trọng điểm mới đây tại tuyến cao tốc Trung Lương, Láng – Hòa Lạc, cầu Thanh Trì… đoàn công tác của Bộ GTVT đã kết luận nguyên nhân ảnh hưởng chất lượng công trình do nguồn vốn đầu tư hạn hẹp, lưu lượng vận tải lớn, song chủ quan là do các chủ thể như chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát… chưa thực hiện hết trách nhiệm của mình.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các chủ thể tham gia dự án từ cơ quan tham mưu, các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, tư vấn, nhà thầu kiểm điểm rõ trách nhiệm, đồng thời rút ra nhiều bài học trong các khâu.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Bộ GTVT thực hiện 3 khâu đột phá trong năm 2012 là xây dựng các thể chế, nguồn nhân lực và kết cấu hạ tầng.

“Một công trình nhỏ mà xây dựng 2 năm mới xong. Đấu thầu qua 2-3 năm chưa xong. Tiến độ chậm chạp có phải do năng lực thi công hạn chế, do cơ chế chính sách không? Trong khi công trình kéo dài thì tổng mức đầu tư tăng lên, chất lượng bị ảnh hưởng”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cho rằng, để nâng cao chất lượng và tiến độ các công trình giao thông, cũng như thu hút các nguồn lực đầu tư cho hạ tầng, vận tải cần phải thay đổi các thể chế đầu tư như hiện nay. Cụ thể, phải phân trách nhiệm nhiệm vụ từ chủ đầu tư đến tư vấn, khảo sát thiết kế, nhà thầu… Các chủ thể này phải đủ năng lực hoạt động và giá thi công hợp lý.

“Tôi đi kiểm tra 5-6 công trình thì đâu cũng có vấn đề. Chủ đầu tư phải như công trình sư, kiểm soát được chất lượng công trình”, Thủ tướng bày tỏ.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu ngành giao thông rà soát lại quy hoạch để xác định những dự án bức thiết để làm trước trong 4 năm tới, dự báo lượng phương tiện, cảng biển để triển khai nhanh các dự án trọng tâm thúc đẩy phát triển.

Các dự án đường cao tốc cũng được lãnh đạo Chính phủ thúc đẩy tiến độ, bởi nhiều tuyến như Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Thái Nguyên, Hà Nội – Hải Phòng đã được bố trí vốn song vẫn chậm tiến độ. Ngoài ra, các tuyến cao tốc miền Trung cũng đang được quy hoạch, bố trí vốn. Thủ tướng yêu cầu ngành giao thông phấn đấu xây dựng 2.000 km đường cao tốc đến năm 2020.

Theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải Thăng, năm 2011, chất lượng nhiều công trình còn chưa đạt yêu cầu, đoàn công tác đã kiểm tra 6 dự án đều có vấn đề. Trước hết, trách nhiệm chính thuộc về các Ban quản lý dự án. Bộ trưởng chỉ đạo, năm 2012, chất lượng công trình giao thông phải thay đổi. Muốn như vậy, các cơ quan tham mưu phải đề xuất cơ chế chính sách cùng kiểm tra giám sát.

“Nâng cao chất lượng công trình là trách nhiệm, là lương tâm và danh dự của ngành giao thông vận tải. Báo chí đăng sân bay Đà Nẵng vừa khánh thành đã dột, chúng ta phải tìm hiểu tại sao. Lương tâm phải cắn rứt khi có công trình chất lượng không tốt”, Bộ trưởng bày tỏ.

Để nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, người đứng đầu ngành giao thông vận tải cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm của bộ trưởng, thứ trưởng và các đơn vị, cơ quan phải cụ thể, chấm dứt tình trạng một vụ việc xảy ra không có người chịu trách nhiệm.

“Bất kỳ một vụ việc liên quan đến quản lý nhà nước của ngành giao thông vận tải thì phải có cơ quan chịu trách nhiệm, có người chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng Thăng bày tỏ…

Đoàn Loan

Advertisements