Những bí mật của hot girl trong thế giới “chim mồi”

  • Đời tiếp viên rót rượu trong quán bar
  • PR quán bar – những ranh giới mong manh

Bây giờ đến các quán bar, vũ trường, thậm chí cả những quán cà phê hay nhà hàng sang trọng, dân chơi thường thấy không khí đông vui, náo nhiệt, ở đó có nhiều cô gái chân dài xinh đẹp và sành điệu. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ lầm, vì trong số những cô nàng sành điệu ấy chính là những con “chim mồi” mà chủ của những nơi này bỏ tiền ra mời họ về để mồi chài khách.

Làm “chim mồi” cho các bar, vũ trường, nhà hàng  – nghề thời thượng của giới chân dài

Trong tiếng nhạc du dương lãng mạn tại KAFE CENZ trên đường Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng, ba cô gái khoác trên mình những bộ trang phục thật thời thượng và cũng rất gợi cảm, hững hờ ngồi trên bộ sa lông đặt ngay cửa ra vào. Các cô trò chuyện rôm rả, thỉnh thoảng một trong ba cô đứng lên đi đi lại lại quanh quán. Ngay phía bàn bên trong, một thanh niên cất giọng giải thích với người bạn bên cạnh: “Chim mồi đấy”.

“Chim mồi” –  họ là ai?

Thời buổi cạnh tranh, các quán bar, vũ trường, nhà hàng mọc lên như nấm, nhất là ở những thành phố nổi tiếng về du lịch như Đà Nẵng thì mức độ cạnh tranh rất khốc liệt. Các vũ trường, bar, cà phê, nhà hàng dùng đủ mọi chiêu thức để thu hút khách về điểm kinh doanh của mình.

Nào là làm công tác PR trên các phương tiện truyền thông, phát tờ rơi, sử dụng đội ngũ tiếp viên xinh đẹp được đào tạo bài bản và một trong những chiêu thức để lôi kéo thực khách đó chính là sử dụng “chim mồi”. Cũng từ đó, cái nghề “ngồi mát ăn bát vàng” và lĩnh tiền tiêu xài của những ả chân dài không thích lao động hình thành.

Sở dĩ các cô gái được giới dân chơi đặt cho cái tên “chim mồi” là vì các cô được ví như những con chim được huấn luyện kỹ lưỡng để cất tiếng hót mời gọi, quyến rũ những con chim khác đến.

Và lẽ dĩ nhiên, đối với những cô gái chân dài làm “chim mồi” ở các quán bar, vũ trường, cà phê thì ngoài việc ngoại hình phải đẹp, các cô còn phải biết ăn chơi và sành điệu nữa.

Một quản lý bar tiết lộ: Trước đây, doanh thu của bar mình cũng ở mức tàm tạm mặc dù ông chủ đã đầu tư nội thất bên trong toàn đồ xịn, hệ thống âm thanh, ánh sáng nhập trực tiếp từ Mỹ về. Mình cũng đã dùng nhiều hình thức PR nhưng mức độ thành công không cao. Từ khi một người bạn ở Sài Gòn chỉ cho cách sử dụng “chim mồi” thì khách đến hàng đêm nườm nượp, doanh thu tăng lên thấy rõ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong thế giới “chim mồi” hoạt động hiện nay có hai dạng. Dạng thứ nhất đó chính là những cô gái được giới thiệu làm “chim mồi” thông qua các công ty chuyên cung cấp người mẫu và PG. Ở dạng này, dân trong nghề thường hay gọi đó là giới chính quy.

Dạng còn lại chính là những cô gái chân dài làm “chim mồi” theo tính tự phát, thích thì làm, chán thì nghỉ hoặc theo sự quen biết rồi mời mọc của một quản lý bar, vũ trường nào đó.

Đối với dạng chính quy, thường thì họ được công ty tuyển dụng vào đào tạo bài bản qua các khóa kỹ năng như: Nghệ thuật nói chuyện trước đám đông; Tâm lý khách hàng; Nghệ thuật trang điểm và tạo ấn tượng bên ngoài qua trang phục.

Khi được công ty tuyển dụng, họ có hợp đồng lao động và các chế độ lương thưởng hẳn hoi. Tuy nhiên số tiền lương hàng tháng mà họ nhận được từ công ty cũng chỉ đủ tiền xăng xe đi làm và sắm được ít phấn son, còn lại, thu nhập chính của họ phụ thuộc vào số tiền ký hợp đồng với chủ hay quản lý các vũ trường, bar.

Ngược lại, đối với những cô gái làm riêng lẻ thì trăm sự đều do mình tự giải quyết lấy. Tuy nhiên, những cô gái làm riêng lẻ thì họ không bị ăn chặn tiền hợp đồng từ phía các chủ vũ trường, quán bar với công ty tuyển dụng các cô vào làm việc.

Trên thực tế thì giới “chim mồi” thường làm việc theo nhóm. Một nhóm từ hai đến ba cô. Lý giải về điều này, Bích Huyền (19 tuổi) –  một cô gái mới bước chân và nghề “chim mồi” cho biết: “Bọn em làm theo nhóm có rất nhiều cái lợi. Nếu một đứa ngồi quan sát khách ra vào hay khách đang ngồi trong quán thì đứa kia lên kế hoạch chủ động tiếp cận làm quen. Hơn nữa, làm công việc trong môi trường bia rượu như tụi em mà đi một mình thì dễ bị khách ăn hiếp hay giở trò bậy bạ lắm, dù sao có hai, ba người hỗ trợ lẫn nhau thì vẫn yên tâm và thấy tự tin hơn”.

Một quản lý quán bar cho biết: “Mình thuê nhóm tuy tốn kém hơn, nhưng các cô ấy làm được nhiều việc hơn. Chẳng hạn khi cần khuấy động không gian quán hay một khu vực nào đó thì hai ba em làm sẽ hiệu quả hơn, mà môi trường kinh doanh của mình cần sự sôi động như vậy.

Hơn nữa, kinh nghiệm quản lý cho thấy rằng với những em “chim mồi” đơn lẻ, dân chơi thường xem đó là gái gọi và hay đặt thẳng vấn đề đi khách khi em ấy tiếp cận. Còn với một nhóm hai ba em thì dù sao họ cũng dè dặt, biết chơi và lịch sự hơn. Tất nhiên dù theo nhóm hay riêng lẻ và cả chim mồi chính quy hay tự do đều phải rèn luyện hay tìm kiếm cho mình những chiêu thức và các ngón nghề khi tiếp khách”.

Mồi cả ta lẫn Tây

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên thực tế tại các thành phố lớn như TP. HCM, Hà Nội thì nghề “chim mồi” xuất hiện cách đây gần chục năm khi mô hình cà phê hộp xuất hiện. Tuy nhiên, lúc đó mới mang tính manh nha và các cô gái làm công việc này chủ yếu dựa trên quen biết hay mối quan hệ nhường cơm xẻ áo với chủ quán và được các ông chủ mời về ngồi tại quán mình để tạo không khí lôi kéo khách.

“Chim mồi” cho khách Tây

Và cho đến nay, nhiều công ty tổ chức sự kiện, cho thuê chân dài, người mẫu nhận ra đây là hình thức dễ kiếm tiền, nhưng không tốn sức lao động nên họ lấn sân và đưa vào hoạt động với những quy chế cụ thể của một công ty hay một tổ chức.

Nhiều công ty không chỉ tuyển chọn và cung cấp “chim mồi” cho các quán bar, vũ trường với khách là người Việt mà còn cung cấp cho các hệ thống quán xá toàn khách ăn chơi là người nước ngoài trên những khu phố Tây. Đối với những cô gái làm “chim mồi” dành cho khách Tây thì ngoài ngoại hình bắt mắt còn phải biết giao tiếp tốt tiếng Anh nữa.

Tuy nhiên trong giới “chim mồi” cho khách Tây cũng khác nhiều so với giới dân chơi là người trong nước.

Helen Phương Thảo (27 tuổi, ngụ tại quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) – một chân dài chuyên làm “chim mồi” cho khách Tây tại hệ thống bar – nhà hàng – cà phê trên đườngTrần Phú (TP. Đà Nẵng) tiết lộ: “Khách Tây họ dễ chứ không khó tính, kén chọn hay soi mói như khách ta. Làm “chim mồi” ở những quán bar dành cho khách Tây không cần ngoại hình xinh như mộng mà nhiều công ty đưa ra khi tuyển chọn, chỉ cần cao to là ok rồi. Tuy nhiên, chính vì tính cách tự nhiên như người phương Tây nên khi tiếp xúc với giới này cũng lắm phen hú vía.

Chẳng hạn, khi mới bước chân vào nghề, em nhận ngồi đồng tại một quán bar dành cho khách Tây ba lô. Vừa lơ đãng nhìn ra bên ngoài thì một ông khách cao to tiến tới ôm eo và “hun” một cái vào gáy. Chưa kịp hoàn hồn thì hắn xổ một tràng tiếng Anh với đại ý là: “Em có đi khách sạn với anh bây giờ không? Giá bao nhiêu? “.

Dù rất bực mình nhưng em cũng lịch sự giải thích cho họ nghe và niềm nở làm nốt công việc đã nhận. Sau thời gian làm “chim mồi” cho những quán bar dành cho khách Tây, em nhận ra rằng đó là tính cách tự nhiên nhưng khi họ biết mình không phải “gái gọi”, họ niềm nở bắt chuyện làm quen và chính vì thế mà em có nhiều người bạn nước ngoài khi đến Đà Nẵng du lịch”.

Quản lý hệ thống nhà hàng cà phê S trên đường Trần Phú cho biết: “Về sở thích sôi động và náo nhiệt thì khách ta không bằng khách Tây. Dù cả ngày họ đi làm, đi tham quan rất mệt nhưng ban đêm họ vẫn cần chỗ sôi động để giải trí. Lúc trước, mình để ý nhiều khách Tây đến quán và chỉ uống một hai chai bia rồi bỏ đi, gặng hỏi mới biết rằng quán mình không náo nhiệt và không có những cô gái xinh đẹp ngồi đồng cho họ chọc ghẹo. Chính vì thế mình mới hợp đồng với nhiều em làm “chim mồi””.

Trần Đình

Advertisements